date
CÔNG TY TNHH MTV THUỶ LỢI BẮC SÔNG MÃ THANH HOÁ

Đảm bảo công tác phục vụ sản xuất cuối vụ Chiêm Xuân đầu vụ Mùa năm 2024

Đăng lúc: 18:40:41 16/04/2024 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của hiện tượng EL Nino, từ đầu năm đến nay lượng mưa ở nhiều khu vực trên địa bàn Công ty quản lý bị thiếu hụt, nền nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn xảy ra ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phục vụ sản xuất.

Bước sang đầu tháng 4, công tác phục vụ sản xuất tưới, tiêu vụ Chiêm xuân 2024 đã gần vào giai đoạn kết thúc. Diện tích lúa tại một số Chi nhánh đã bắt đầu trổ bông. Vụ Chiêm Xuân 2024 thời tiết diễn biến không thuận lợi, lượng mưa ít, mực nước các sông xuống thấp (mực nước sông Mã tại Trạm bơm Hoằng Khánh và mực nước sông Lèn tại cống Lộc Động là -1,1m thấp hơn so với cùng kỳ), độ mặn xâm nhập. Điện năng tiêu thụ bằng 88% kế hoạch Công ty giao. Tính đến thời điểm hiện tại toàn Công ty có 121ha diện tích lúa đã trổ bông (Trong đó: Hoằng Hoá 16ha, Hậu Lộc 105ha). Đây cũng là thời điểm mà nhu cầu cần nước của cây lúa tăng cao. Để đảm bảo nguồn nước tưới và chống hạn cho vụ Chiêm Xuân, Giám đốc Công ty đã chỉ đạo các Chi nhánh chủ động tập trung tích trữ nước vào các sông, kênh nội đồng đảm bảo cho các trạm bơm hoạt động đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất. Đối với các cống và trạm bơm bị ảnh hưởng bởi vùng triều, tận dụng tối đa nguồn nước khi độ mặn cho phép vận hành trạm bơm và lấy nước qua cống để phục vụ sản xuất. Tận dụng K3 bơm trữ nước vào các sông, kênh nội đồng. Thực hiện tốt phương án tưới tiêu, kiểm tra, rà soát tình hình sản xuất từng vùng để cấp nước cho hợp lý.
e8b5798b-5b83-4ee5-98f8-aa0862ca27a6.jpg
 Cánh đồng lúa tại xã Đại Lộc, Hậu Lộc bước vào thời kỳ trổ bông
Bên cạnh đó, mực nước tại các sông, hồ xuống thấp không đảm bảo được việc vừa cung cấp nước sản xuất nông nghiệp vừa cấp nước thô cho các Công ty sản xuất nước sạch đặc biệt là sông Hoạt, mực nước xuống không đủ nước cấp nước phục vụ nông nghiệp cũng như cung cấp nước thô cho 3 nhà máy nước sạch. Trước tình hình đó, Công ty chỉ đạo các Chi nhánh phối hợp với các đơn vị sản xuất nước sạch để có kế hoạch cấp nước hợp lý. Tại Hồ Bến Quân, qua quản lý khai thác, dung tích hiện tại của hồ không đủ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hàng năm vào cuối mùa lũ, để tăng trữ lượng nước trong hồ Công ty đã chỉ đạo Chi nhánh thuỷ lợi Hà Trung đắp cơi cao tràn thêm (50-70)cm, đồng thời Công ty cũng đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương và bố trí nguồn vốn cải tạo nâng cấp Hồ Bến Quân nhằm nâng cao năng lực phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

637295176.jpg
Thay bi động cơ, bi bơm, trục bơm trạm bơm Hoằng Vinh 1 - CNTL Hoằng Hóa
Để đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất đảm bảo công tác chống hạn cho cây lúa và hoa màu cuối vụ Chiêm, đầu vụ Mùa, Phòng Kế hoạch và quản lý tưới tiêu đã đi kiểm tra, đánh giá hư hỏng của vật tư thiết bị và tham mưu cho Giám đốc công ty ban hành Quyết định về việc phê duyệt giá và vật tư thay thế cho một số trạm bơm, cống đóng mở, Âu thuộc các Chi nhánh thủy lợi trong toàn công ty. Với việc chủ động trong công tác duy tu, bảo dưỡng, thay thế kịp thời những vật tư thiết bị hư hỏng, đến thời điểm hiện tại 100% cơ số máy hiện có đã và đang vận hành phát huy hiệu quả, an toàn đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất vụ Chiêm xuân năm 2024 và sẵn sang đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất vụ Mùa năm 2024.
       Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, trong thời gian tới, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt trong mùa hè, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn. Mùa lũ ít có khả năng đến sớm, nguy cơ tiếp tục xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Để chủ động đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất cuối vụ Chiêm và vụ Mùa 2024, các đơn vị tiếp tục triển khai cấp nước phục vụ sản xuất nhất là trong thời kỳ trổ bông. Nghiêm túc triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về thời tiết, khí tượng, thuỷ văn. Nắm chắc thông tin về nguồn nước, nhu cầu cần nước trên địa bàn để cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước. Phối kết hợp Tổ chức tuyên truyền cho bà con sử dụng nước hiệu quả, tránh lãng phí. Tăng cường kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện khu vực xảy ra thiếu nước cục bộ để cấp nước tránh tình trạng gây hạn giả tạo. Thực hiện nghiêm túc phương án tưới tiêu đã được Công ty phê duyệt. Bố trí cán bộ, công nhân quản lý địa bàn thường trực tại các công trình để sẵn sàng chủ động cấp đủ nước tưới phục vụ sản xuất trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5. Tiến hành nghiệm thu diện tích tưới, tiêu vụ Chiêm Xuân năm 2024, xây dựng phương án tưới tiêu vụ Mùa và phòng chống lụt bão năm 2024, xây dựng kế hoạch nạo vét khơi thông dòng chảy, phá bỏ ách tắc trên các hệ thống kênh tiêu, trục tiêu lớn năm 2024.   
Truy cập
Hôm nay:
494
Hôm qua:
739
Tuần này:
3163
Tháng này:
1900
Tất cả:
244065